top of page

KINH NGHIỆM CHỤP ẢNH MÓN ĂN - BIẾN NGHIỆP DƯ THÀNH CHUYÊN NGHIỆP

Một thợ chụp ảnh món ăn giỏi có thể làm được nhiều việc – khiến người xem thèm “nhỏ dãi”, thuyết phục người ăn đặt một món ăn nào đó hay giúp các nhà hàng quảng bá được nhiều món ăn hay sách báo. Nhưng biết cách làm thế nào để những hình ảnh món ăn có được kết quả tốt cần phải có kiến thức về cái gì thích hợp nhất hay cái gì tệ hại nhất. Sau đây là những kinh nghiệm chụp ảnh món ăn bạn cần nhớ nếu bạn muốn thành quả của bạn cũng “lung linh” như trong tạp chí hay sách báo.

Bạn có đang chụp toàn cảnh thức ăn? Trong hình ảnh, thức ăn thường trông ngon mắt hơn khi chụp toàn cảnh (toàn đĩa món ăn). Vấn đề là đôi khi khi bạn đưa thức ăn ra khỏi chảo, thức ăn sẽ thường bị mất dáng khi tiếp xúp với không khí thường đến một mức nào đó. Có một vài mẹo chụp ảnh cho vấn đề này, nhưng nhớ là cách đơn giản là cách tốt nhất.

  • Chụp khi thức ăn còn nóng hổi và vừa nấu xong

  • Sắp xếp đĩa ăn thật đầy đặn (thỉnh thoảng bạn sẽ phải đặt thứ gì đó trên đĩa nhưng dưới món ăn để làm nó trông đầy hơn, hoặc đặt chồng thức ăn lên nhau)

Nghĩ về màu sắc của món ăn của bạn – Màu sắc là một phần rất quan trọng trong chụp ảnh món ăn. Trong nhiều trường hợp bạn sẽ phải bày biện thêm để tăng độ tương phản màu sắc của món ăn, rất hiệu quả trong việc thêm yếu tố màu sắc. Kiến thức về màu sắc và tương phản sẽ giúp bạn rất nhiều đối với một thợ chụp ảnh món ăn. Đặc biệt chú ý sự tương phản giữa các màu xanh, đỏ và trắng trong ảnh.

Kinh nghiệm chụp ảnh món ăn tạo hình dựa trên những gì xung quanh đĩa ăn cũng quan trọng y như những gì trên đĩa. Sau đây là một số điểm cần nhớ:

Việc sắp xếp bàn ăn có thể khiến hình ảnh của bạn thất bại hoặc thành công- Một bố cục đẹp mắt có thể tạo nên một câu chuyện hay cảm xúc tới bức hình nên cần phải đặt biệt lưu ý. Phần bao quanh đĩa ăn có những gì? Bạn muốn có cả khung hình bàn ăn vào hình hay zoom thật gần món ăn? Đĩa của bạn đã phù hợp với màu thức ăn chưa? Phần trang trí ngoài đã hài hoà chưa? Các yếu tố thường được dùng như khăn, trải bàn, các nguyên liệu,... phải chú ý để nó không lấn át ngôi sao của hình ảnh – món ăn.

Về màu sắc trong chụp ảnh món ăn

Có lẽ một trong những nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến kết quả là chất lượng ánh sáng. Điều may mắn là vì đối tượng của bạn khá nhỏ gọn nên bạn có thể dễ dàng điều khiển bối cảnh ánh sáng.

  • Ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ luôn là thứ mọi thợ chụp ảnh mong đợi. Thường thì ánh sáng tuyệt nhất là từ phía trước (ánh sáng qua vai thợ chụp), nhưng mọi góc khác của ánh sáng tự nhiên cũng vẫn rất tốt. Tuỳ vào lượng ánh sáng mà bạn có, bạn có thể cân nhắc sử dụng chân máy (tripod).

  • Dụng cụ phản sáng – nếu bạn muốn khuếch tán ánh sáng hơn nữa hoặc làm dịu đi các bóng đen, sử dụng phản ảnh sáng tự nhiên cũng được hầu hết các thợ chụp ảnh món ăn tin dùng. Điều này có thể thực hiện nhờ vào các dụng cụ phản sáng hoặc các vật dụng sáng màu (vải trắng) hoặc vật liệu phản trắng (là kim loại). Đây là một kinh nghiệm chụp ảnh món ăn vô cùng thiết thực.

Một số mẹo chụp ảnh nhanh và dễ dàng

Những mẹo sau đây được dùng khi bạn đang vội và cần chụp nhanh nhưng vẫn cần chất lượng.​

  1. Di chuyển đối tượng để có ánh sáng tự nhiên gần cửa sổ.

  2. Hạn chế độ sâu trường ảnh với khẩu độ rộng (f/1.8 – f/5.6) và lấy nét điểm gần rìa của món ăn.

  3. Zoom vào gần sát món ăn hoặc điều chỉnh phông hình bên ngoài nếu chụp xa

  4. Tìm những nguyên liệu để trang trí có độ tương phản màu sắc cao và đặt lên món ăn màu sáng như như màu xanh (lá thơm), đỏ (ớt) và trắng (kem),..

  5. Chụp một phần ăn nhỏ không quá to để có thể tập trung vào phần chính của món ăn

  6. Chụp ảnh món ăn tươi nhất có thể

Một số mẹo tạo hình món ăn

Quá trình tạo hình món ăn cũng quan trọng không kém quá trình chụp ảnh.

  • Bất cứ thứ gì màu xanh (như lá rau diếp) sẽ nhìn xanh và tươi hơn nếu nhúng vào nước đá vài phút trước khi chụp. Sau đó lắc cho khô trước khi chụp.

  • Bôi một ít dầu ăn lên thức ăn nóng để khiến nó trông tươi ngon hơn trên hình, đặc biệt là khi thức ăn đã được cho ra một lúc rồi.

  • Với salad, đừng trộn với quá nhiều sốt – sẽ làm máu ăn trông quá ướt át.

  • Không nấu chín thức ăn (chỉ gần chín) – như vậy thức ăn sẽ trông tươi ngon và sáng màu hơn

  • Đảm bảo rằng đĩa và khung cảnh phải thật sạch sẽ - chỉ một tấm vải bẩn cũng có thể huỷ hoại hình ảnh món ăn của bạn.

Với các lời khuyên trên, bạn đã sẵn sàng biến chất lượng những hình ảnh của mình từ chât lượng “nghiệp dư” thành “chuyên nghiệp” rồi đấy

Foodart đem lại một dịch vụ chụp ảnh món ăn với giá chụp ảnh món ăn vô cùng cạnh tranh. Chúng tôi chinh phục khách hàng của mình không chỉ với chất lượng hình ảnh mà còn là thái độ làm việc tận tâm, trách nhiệm, sẽ không dừng lại trước khi khách hàng thực sự hài lòng

LIÊN HỆ CHỤP HÌNH MÓN ĂN FOODART PHOTOGRAPHY

Email: chupanhmonan.foodart@gmail.com

Sđt: 096.538.9669

Địa chỉ: 102 Trường Chinh - Đống Đa Hanoi Vietnam

bottom of page